Monday, August 25, 2008

Holy Day

Aug 25 2008

Holiday ngayon. National Heroes Day raw. Ayoko nang itanong kung bakit. Hindi ko matandaan kung ano ang malapit na petsa na may kaugnayan sa bayani o kabayanihan. Agosto 30? Ang mas natatandaan ko ay yung Nob 30, bertdey ni Boni. Ayoko namang ukilkilin si Ate Glo...baka mabato pa ako ng lap top.

Sige tanggapin na lang. Holiday ngayon. National Heroes Day. Dinibdib ko naman. O namin, ng ilan kong mga kaguro. Nagpapakabayani ako o kami dahil pumasok ako/kami sa iskul. May memo kasi ang dekano namin na puwedeng ipagpatuloy ang nakaiskedyul na midterm examineysyon kahit holiday.

Dalawa lang naman ang sabjek ko ngayon. Major pa. Alas dose ng tanghali ang pers piryud. Muntik na akong maleyt kanina. Nag-inarte kasi yung pressure cooker. Sabi nga ni misis, dapat siya na lang ang nagluto. Ilang beses na kasing nangyayari na kapag ako ang gumagamit ng presyur kuker, e ayaw umikot at sumingasing yung maliit na metal na ipinapatong. Ganun na naman ang drama nito kanina. Tumatakas tuloy sa mga gilid-gilid yung sabaw ng pinalalambot kong neytiv na manok. Antimano'y para sa almusal dapat yun.

Hindi ako bumangon agad pagkagising ko ng mga bago mag-alas-7. Dinukwang ko ang kagabi'y binabasa kong Relacion de las Islas Filipinas ni Padre Chirino. Nandun na ako sa tsapter na tumatalakay sa pagkukumbert sa kristiyanismo ng mga nitibo sa Mindanao. Nandun na ako sa sulat ng isang pari tungkol sa mahimalang pagpapabautismo ng astig at pasaway na mohamedang si Silongan.

Bumukas ang pinto ng kuwarto at sumungaw si Love. Alas-9 raw ang dating nina Papang. Sa bahay raw mag-aalmusal. Napilitan akong bitiwan muna si Chirino at bumangon. Usapan na namin ni misis na pagdating na lang nina Papang namin iluluto ang tinolang neytiv na manok. Bago pa man ako tawagin ni Love ay nailabas na niya ang manok sa freezer at pinaaagasan na niya ito sa lababo. Sa sala ako dumiretso at nanood muna ng tv. Palipat-lipat sa Unang Hirit at Umagang Kayganda. Antimano, noong mga oras na iyon ay pinatungan ang Umagang Kayganda ng lokal na palabas ng regional network ng ABS sa Cagayan de Oro. Pamahaw(Almusal) Espesyal ang taytol ng morning show. Ang guest ng show ay taga-SM Cagayan...nag-iimbita sa 3-day sale nila. Fiesta na kasi sa CDO sa Aug. 28. Ginagarantiyahan nito ang mga tao sa City of Golden Friendship na ligtas mamili sa tindahan ni Henry Sy. Dinoble na rin nila ang seguridad sa loob at labas ng mall(nilang baka masawi).

Mahigit 80 mi;ya ang layo ng CDO dito sa Iligan City. Mga 1 at kalahating oras sa bus. Saka wala akong pangsyaping. At sa mga ganitong panahon, iyang luho ay kailangang isuksok sa pinakadulo ng utak...Hihirit pa sana ng litanya ang guest ng mga nakalinya nilang events. Kinlik ko ang remote control.

Me kausap si Arnold Clavio. Tungkol sa kung dapat bang ituloy ang negosasyon ng gobyerno sa MILF. Tumayo na ako sa sofa para tingnan kung humulas na ang nagyelong manok. Kailangang mapasarap ko ang tinola. Bagama't hindi ako sigurado kung maiibsan nito ang naiisip kong lungkot ngayon ni Papang. Nung lunes kasi, Agosto 18, alas-4 ng madaling araw, ginising sila ng mga ratatat ng baril ng humigit kumulang 300 demonyito ng demonyong si Kumander Bravo.

(itutuloy...)
gvgervacio

No comments: